Chuyển đến nội dung chính

CÓ CẢNH GIỚI NIẾT BÀN KHÔNG?

QUẢ VÔ THƯỢNG NIẾT BÀN của Như Lai chỉ là kết quả của quá trình đấu tranh với dục vọng và chiến thắng hoàn toàn bọn giặc cướp phiền não vô minh.
I. Muốn hiểu Niết Bàn trước hết cần điều chỉnh những quan niệm ngộ nhận về Niết bàn.
II. Hiểu đúng nghĩa Niết bàn mới tìm thấy và biết được Niết bàn.
III. Niết bàn không phải là một cảnh giới dành để cho một hạng người.

I. - MUỐN HIỂU NIẾT BÀN TRƯỚC HẾT CẦN ĐIỀU CHỈNH NHỮNG QUAN NIỆM NGỘ NHẬN VỀ NIẾT BÀN
Niết bàn là một mục tiêu cần đạt đến của người đệ tử Phật hiếu học, ham tu. Ngộ nhận Niết bàn cũng tức là ngộ nhận mục tiêu mà mình muốn đến. Cho nên người đệ tử Phật muốn hiểu Niết bàn, trước hết cần điều chỉnh những quan niệm ngộ nhận Niết bàn.
* Có người quan niệm Niết bàn là một cảnh giới cách xa với quả địa cầu mà con người đang sanh sống.
Đức Phật và các hàng đệ tử Thanh vănDuyên giácBồ tát đều có được Niết bàn ở trên mặt đất nầy. Điều đó nói rất rõ: Rằng Niết bàn không phải là một cảnh giới ở xa.
* Có người hiểu Niết bàn là cảnh giới siêu nhiêncảnh giới đó không có không gian và thời gian.
Hiểu như vậy thật rất lạ kỳ ! Không có không gian, không có thời gian thì sao gọi là "cảnh giới" nhỉ ! Cho nên Niết bàn không phải là "cảnh giới" lạ kỳ đó.
Có người quan niệm rằng: Niết bàn là cảnh giới tuyệt đối. Không thể dùng trí của con người mà khái niệm.
Nói như vậy nghe không ổn. Không thể dùng trí của con người khái niệm, vậy "cảnh giới tuyệt đối Niết bàn đó có" để làm gì ? Nó sẽ phục vụ cho ai, khi con người không thể khái niệm ?
Tệ hơn hết là hạng người cho rằng Niết bàn vẫn còn dục vọng ái ân, tình tứ cho nên họ vắt óc nặn ra cái quái thai "Niết bàn rực cháy" với cốt truyện nhố nhăn, dụng ý bôi bác Niết bàn Phật.
Đó là những nhận thức sai lầm đã có, đang có và mãi mãi sẽ còn có. 
II. - HIỂU ĐÚNG NGHĨA NIẾT BÀN MỚI TÌM THẤY VÀ BIẾT ĐƯỢC NIẾT BÀN [^]
Niết bàn không phải là một cảnh giới, bất cứ với dạng cảnh giới nào.
Niết bàn sẽ không có ở đâu hết, nhưng Niết bàn cũng sẽ ở tất cả mọi nơi chốn. Niết bàn có, hay không có, tùy thuộc ở con người, chớ không do cảnh Niết bàn có, hay không có.
Bởi vì, Niết bàn là gì ?
Niết bàn là dịch âm của chữ NIRVANA, chữ Phạn. Với cái âm NIRVANA cho nên có nhà Phật học dịch là Niết bàn na.
Ý nghĩa của chữ Niết bàn, luận Bà Sa định nghĩa:
NIẾT có nghĩa là ra khỏi. BÀN có nghĩa là rừng ngũ uẩn. Ra khỏi rừng ngũ uẩn là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là dệt. Không dệt thêm phiền não là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là hậu hữu. Không còn hậu hữu là có Niết bàn.
NIẾT là xa lìa. BÀN là ràng buộcXa lìa sự ràng buộc là Niết bàn.
NIẾT là vượt qua. BÀN là khổ nạnVượt qua hết khổ nạn là Niết bàn.

Theo Kinh Đại Niết Bàn định nghĩa:
NIẾT là không. BÀN là phiền não che chướng. Không phiền não che chướng là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là tham tài. Không tham tài là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là tham sắc. Không tham sắc là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là tham danh. Không tham danh là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là tham lợi. Không tham lợi là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là sân nộ. Không sân nộ là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là si ám. Không si ám là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là mạn. Không mạn là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là do dự trước lẽ phải, điều thiện. Không do dự trước lẽ phải, điều thiện là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là nhận thức sai chân lý. Không nhận thức sai chân lý là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là phẫn nộ. Không phẫn nộ là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là hờn mát. Không hờn mát là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là che dấu tội lỗi. Không che dấu tội lỗi là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là rầu rĩ. Không rầu rĩ là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là ganh ghét. Không ganh ghét là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là keo kiết. Không keo kiết là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là lừa đảo. Không lừa đảo là Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là dua nịnh. Không dua nịnh là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là hãm hại. Không hãm hại là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là kiêu căng. Không kiêu căng là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là không biết tự hổ với lương tâm. Không có cái tánh không biết tự hổ với lương tâm là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là không biết nhục trước người khác. Không có tánh không biết nhục trước người khác là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là hốp tốp, vội vã. Không hốp tốp, vội vã là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là ám độn, đờ đẫn. Không ám độn, đờ đẫn là có Niết bàn.

NIẾT là không. BÀN là không có đức tin. Không có cái không có đức tin là có Niết bàn.

NIẾT là không. BÀN là lười biếng. Không lười biếng là có Niết bàn.

NIẾT là không. BÀN là buông lung ba nghiệp. Không buông lung ba nghiệp là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là quên hết, đầu óc trống rỗng. Không có quên hết, đầu óc trống rỗng là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là nghĩ ngợi lăng xăng. Không nghĩ ngợi lăng xăng là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là hiểu biết không đúng. Không hiểu biết không đúng là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là mừng thái quá. Không mừng thái quá là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là giận. Không có giận là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là thương thái quá. Không thương thái quá là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là sợ sệt. Không sợ sệt là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là yêu thái quá. Không yêu thái quá là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là ghét. Không ghét là có Niết bàn.
NIẾT là không. BÀN là ham muốn. Không ham muốn là có Niết bàn.

Lại nữa, chữ Niết bàn còn được dịch là: VIÊN TỊCHDIỆT ĐỘBẤT SANHTỊCH DIỆTAN LẠCGIẢI THOÁT.
VIÊN TỊCH có nghĩa là vô lượng công đức lành đều viên mãnvô lượng phiền não đều vắng lặng.
DIỆT ĐỘ có nghĩa là diệt hết mọi người nguyên nhân sanh tửưu bikhổ não, và vượt qua các khổ nãosanh tửưu bi ấy.
BẤT SANH nghĩa là thể nhập được chân lý bất sanh của hiện tượng vạn pháp.
TỊCH DIỆT có nghĩa là đã diệt hết cái quan niệm sanh diệt của hiện tượng vạn pháp.
AN LẠC nghĩa là luôn luôn ở trong trạng thái tịnh lạc khinh an.
GIẢI THOÁT có nghĩa là cởi bỏ hết phiền nãoxa lìa hết các buộc ràng.
NIẾT BÀN có nhiều ý như vậy. Tuy nhiêný nghĩa của Niết bàn dù diễn đạt chi li hay súc tích khái quát, người đệ tử Phật vẫn hiểu đó là đức GIẢI THOÁT trong ba đức: PHÁP THÂNBÁT NHàvà GIẢI THOÁT của một đấng Thế tôn.
III. - NIẾT BÀN KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CẢNH GIỚI DÀNH ĐỂ CHO MỘT HẠNG NGƯỜI [^]
Như ta đã biết, Niết bàn chỉ là kết quả của sự đấu tranh và chiến thắng. Mà đấu tranh thì có thể tích cực hoặc chưa tích cực. Chiến thắng cũng có thể toàn diện hoặc cũng có thể còn đang trên đà chiến thắng. Do vậy mà quả Niết bàn có bốn bậc khác nhau.
1/- TỰ TÁNH BẢN LAI THANH TỊNH NIẾT BÀN
Giáo lý của đạo Phật dạy rằng: Tự tánh của con người vốn thanh tịnh. Tánh thanh tịnh đó được gọi là Niết bàn. Và Niết bàn chính là cái tự tánh bản lai thanh tịnh đó.
Phật dạy rằng: Con người có thể có phiền não, bị phiền não tác động hoành hành, khi con người mất tự chủ, quên cảnh giác đối với cái tâm tánh thanh tịnh vốn có của mình. Dù vậy phiền não có đến rồi phải đi, ví như khách, tung lên rồi phải lắng xuống, ví như trần. Phiền não đối với tự tánh bản lai thanh tịnh Niết bàn của con người, chúng chỉ là thứ "khách trần" mà thôi.
2/- HỮU DƯ Y NIẾT BÀN
Do công phu tu tập, đấu tranh với dục vọng, hóa giải từng phần lượng phiền não vô minh mà có được Niết bàn, tức là có được sự thanh tịnh tự thân tâm, sự khinh angiải thoát mọi khổ đau, ràng buộc trong cuộc sống của đời mình. Được sự khinh angiải thoát của Niết bàn mà cái thân hữu lậu hãy còn vẫn là chỗ sở y cho dòng sinh mệnh, gọi đó NIẾT BÀN HỮU DƯ Y.
3/- VÔ DƯ Y NIẾT BÀN
Diệt phiền não vô minh, chiến thắng liệt oanh với dục vọng, hiện đời đã được Niết bàn, các nguyên nhân hữu lậu ở đời sau cũng cắt đứt và cái thân sở y của dòng sinh mệnh cũng chết mất đi không còn hiện hữu, gọi đó là NIẾT BÀN VÔ DƯ Y.
4/- VÔ TRỤ XỨ NIẾT BÀN
Thứ Niết bàn nầy ở mọi chốn nơi, ở mọi hoàn cảnh, ở ngay trong sanh tử mà không rời Niết bàn.
Người nhị thừa, tức hàng Thanh vănDuyên giác chỉ chiến thắng được "phiền não chướng" mà có được Niết bàn, cho nên ham trụ Niết bàn mà chán sợ sinh tử.
Phật quả, ở địa vị Phật chiến thắng hoàn toàn "phiền não chướng" và tiêu trừ tận gốc rễ "sở tri chướng". Cho nên dùng Phật nhãn mà quan sát thì: phiền não tức Bồ đềsanh tử tức Niết bàn. Vì Niết bàn ở trong sanh tử cho nên ở trong sanh tử làm lợi lạc chúng sanh mà không chánh sanh tử, cũng không ham trụ Niết bàn, gọi đó là NIẾT BÀN VÔ TRỤ XỨ.
Qua nhận thức trên ta thấy Niết bàn chỉ là kết quả của quá trình đấu tranh với dục vọng và chiến thắng từng phần đối với những thứ giặc phiền não vô minhChừng nào diệt trừ tận gốc rễ phiền não, chiếu phá hoàn toàn sạch hết bóng tối vô minh thành tựu quả Đại GiácThế Tôn, bấy giờ mới long trọng tuyên bố: Rằng Như Lai đã chứng đắc QUẢ NIẾT BÀN VÔ THƯỢNG.
Viết tại HUỲNH MAI TỊNH THẤT
Ngày 20 tháng 12 năm 1990
THÍCH TỪ THÔNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÓ ĐỊA NGỤC KHÔNG? AI XÂY? AI TẠO?

Này A Nan! Đó là mười tập nhân và sáu  quả báo  của   địa ngục .   Nhân quả  như thế, đều do  chúng sinh   mê vọng  tạo ra.  Nếu các  chúng sinh , cả sáu căn  đồng thời  tạo hết các  nghiệp ác  như thế,  sẽ đọa vào  địa ngục  A-tì, chịu  đau khổ  cùng cực, trải  vô lượng kiếp . (...) các  cảnh giới  ấy chỉ do  vọng tưởng  phát sinh, không phải  bản lai  tự có. MƯỜI TẬP NHÂN VÀO SÁU GIAO BÁO (Trích  KINH THỦ LĂNG NGHIÊM -  Sa môn Bát Lạt Mật Đế dịch từ Phạn văn ra Hán văn - Cư sĩ Hạnh Cơ dịch từ Hán văn ra Việt văn - Quyển 8 )  Tùy theo   ác nghiệp  đã tạo mà mỗi  chúng sinh  tự chịu lấy  quả báo   của riêng  mình.  Tuy nhiên , vì  chúng sinh  tạo  ác nghiệp  có giống nhau, nên cùng chịu  quả báo   địa ngục  giống nhau, in tuồng như  địa ngục  vốn có chỗ nơi  định  sẵn. Này A Nan! Tất cả các  quả báo  như thế đều do nghiệp của  chúng sinh   chiêu cảm ; vì tạo  mười tập-nhân   bất thiện  mà nhận chịu  sáu giao-báo   đau khổ . Thế nào là  mười tập nhân bất thiện? M

Đại dịch Corona

Corona chỉ phát triển trong môi trường dưới 25 độ C ( Sưu tầm ) Các thông tin cần thiết, cập nhật nhanh chóng, an toàn nhất về Corona trên thế giới có tại website của WHO, các bạn có thể xem tại  https://www.who.int   và đừng tin bất cứ cái gì trên Twitter, trending nhảm nhí nào cả. (Nếu không đọc được tiếng Anh thì hãy sử dụng Chrome hoặc Cốc Cốc, nhấn chuột phải là và chọn dịch sang Tiếng Việt.) Thông tin chi tiết nhất về Corona và chủng nCoV theo Bộ Y Tế Hoa Kì: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/about/index.html Thông tin từ Cơ quan TT chống dịch từ EU: https://www.ecdc.europa.eu/en/novel-coronavirus-china

10 ĐIỀU KHUYẾN TU

Điều thứ nhất,  Thầy khuyên nên nhớ, Lòng trung kiên muôn thưở còn nêu. Dù ai nặng nhẹ trăm điều, Quyết không bỏ lý cao siêu của Thầy. Nhiều thử thách đang vây con đó, Nếu ngã lòng công khó tiêu tan. Việc chi còn ở trần gian, Là điều huyễn hoặc chớ mang trong lòng. Điều thứ hai,   Thầy trông đệ tử, Tình bạn bè phải giữ thủy chung. Luôn luôn tha thứ khoan dung, Nhủ khuyên nhỏ nhẹ chớ dùng lời thô. Dìu dẫn nhau điểm tô công quả, Phải thật lòng với cả chung quanh. Thiệt thòi cam chịu đã đành, Vô vi phẩm vị Thầy dành cho con. Điều thứ ba,   vẹn toàn hạnh đức, Tuy bán buôn cơ cực tảo tần. Đổi công nuôi lấy tấm thân, Đừng ham mến chuyện phi nhân gạt lường. Dầu tiền bạc đầy rương tràn tủ, Cuộc trần này biết đủ con ơi. Ác gian cũng hưởng một đời, Thà nghèo trong sạch thảnh thơi linh hồn. Điều thứ tư,  Pháp môn qui luật, Lục thập chay gắng sức trau dồi. Thịt thà xương máu tanh hôi, Cỏ cây rau cải cũng rồi bữa ăn. Đức từ bi thường hằng thể hiện, Không